Hà Nội mùa này vắng những cây xanh


"Hà Nội mùa này vắng những cơn mưa" là tên một bài hát khá nổi tiếng mà hầu như ai trong đời cũng một lần nghe qua.

Nhưng trong thời gian qua, Hà Nội đang dấy lên phong trào "bảo vệ cây xanh", đây đang là chủ đề "hot" nhất khiến người dân Hà Nội quan tâm, đặc biệt những người yêu Hà Nội.


Sau bao nhiêu kế hoạch, dự định làm đẹp thủ đô, văn minh lịch sự hơn thì đồng nghĩa với việc bao nhiêu cây xanh đã bị "thảm sát" một cách không thương tiếc.


Chúng ta ai ai cũng biết tới vai trò của cây xanh, ngay từ những bài học tiểu học chúng ta đều được giáo viên giảng dạy cần biết quý trọng cây xanh. Có thể nhắc lại 1 chút: 

- Cây xanh có vai trò làm bóng mát cho con người vào ngày hè nóng bức

- Cây xanh quang hợp, hút khí CO2, thải ra khí O2, tạo không khí trong lành cho con người

- Ở vùng miền núi, cây xanh còn giúp bảo vệ rừng chống xói mòn, giảm thiểu nguy cơ lũ lụt, bảo vệ cuộc sống cho con người

...

Chính vì vậy, ngày trước Bác Hồ cũng luôn kêu gọi nhân dân: "Mùa xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng xuân".

Vụ hàng nghìn cây xanh ở Thủ đô bất ngờ bị đốn hạ nhanh chóng đang là tâm điểm chú ý của dư luận. Vậy hà cớ sao, hàng loạt cây xanh ở Hà Nội lại bị hạ gục như vậy? Chỉ vì cái đẹp của thành phố à?



Cây xanh là của công, của người dân, tại sao lại vô cớ chặt cây mà không hề trưng cầu dân ý. 

Nếu chỉ là 1 vài cây chặt đi thì không phải là chuyện đáng nói, nhưng con số 6700 cây thì người dân không thể làm ngơ được là đúng rồi.



Cứ nghĩ đến những cây xà cừ, cổ thụ bao nhiêu năm tồn tại, song hành cùng thủ đô từ thời chiến đến thời bình, nay đã vĩnh viễn ra đi thì thật là đáng tiếc. 
Hôm nay nhân ngày mưa gió dầm dề mình chia sẻ một số hình ảnh về chủ đề đang rất hot trong hơn một tuần qua:

Khi nghe được tin hàng loạt cây xanh ở Hà Nội bị đốn hạ, thì không chỉ người dân trong nước dấy lên sự bức xúc mà ngay những tờ báo nước ngoài cũng phải lên tiếng vì điều này. Họ thực sự không ngờ 1 đất nước cổ truyền, yêu nước, yêu cái đẹp như Việt Nam, 1 thủ đô Hà nội là điểm du lịch mơ ước của nhiều du khách thập phương, mà nay chính quyền lại mong muốn phá hủy giá trị thẩm mỹ đi như thế.



Ở các nước phương Tây, họ bảo vệ cây bằng rất nhiều cách khác nhau như:

1.Khoác áo cho cây


Để bảo vệ những cây non ven đường khỏi sự phá hoại của những người thiếu ý thức và thời tiết giá lạnh, những thành viên trong hiệp hội bảo vệ cây xanh ở Tây Lafayette đã đưa ra ý tưởng khoác những chiếc "áo" len đủ màu sắc lên hàng chục cây non và đính kèm lên đó những thông điệp hài hước để gửi gắm cho tất cả những người đi đường như "Đừng bẻ gãy tôi khi bạn say rượu" ...

2.Gắn biển "cầu cứu"

Cặp vợ chồng Ryan và Maggie Caver ở Baldwin vì không muốn lại nhìn thấy hàng cây sồi dẫn về nhà mình bị phá hủy như họ từng chứng kiến ở ngôi nhà cũ, đã quyết định làm một "cuộc cách mạng" cứu hàng cây bằng cách gắn những tấm biển "cầu cứu" lên các thân cây với thông điệp "250 năm để trồng, 1 ngày để san bằng"

3. Đồng lòng lên tiếng:

Tại Việt Nam, trước đề án đốn hạ 6.700 cây xanh của Sở Xây dựng, tất cả mọi người, thuộc mọi tầng lớp có công việc, chức vụ hoàn toàn khác nhau như thế nào cũng đều một lòng lên tiếng phản đối bằng những cách làm rất khác nhau. Được biết, lý do mà UBND Hà Nội đưa cho việc đốn hạ quy mô lần này như sau:

- Duy tu bảo trì cây, chặt cây mục ruỗng đề phòng nguy hiểm mùa mưa bão.



- Cây trồng không đồng bộ, chặt đi trồng lại đồng bộ để đảm bảo mỹ quan thành phố.
- Chặt cây để mở đường, xây dựng cơ sở hạ tầng.

Đã có rất nhiều ý kiến trái chiều đưa ra thảo luận về vấn đề này, nhưng mục đích chung đều mong muốn Ban lãnh đạo Thành phố Hà Nội xem xét lại về việc sát hại số cây xanh còn lại trong số 6700 dự định.


Hãy dừng tay xin đừng chặt nữa. Để lòng người còn có kỷ niệm xưa .....


Bình Luận

0 Komentar untuk "Hà Nội mùa này vắng những cây xanh"

Back To Top